รูปแบบการใช้บริการรับส่งข้อความทันใจ BlackBerry Messenger ในบีบี
ในนาทีที่โปรแกรมแชตข้ามสายพันธุ์ระบบปฏิบัติการ"บีบี-แอนดรอยด์-ไอโฟน"ได้รับความนิยมถล่มทลาย ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ผลิตบีบีกำลังเตรียมตัวลงมาเล่นในตลาดนี้ด้วยตัวเอง โดยจะส่งโปรแกรมยอดดวงใจของสาวกบีบี "BlackBerry Messenger" มาให้ผู้ใช้ไอโฟนและสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สามารถโหลดไปเพื่อรับส่งข้อความทันใจได้อย่างประหยัดและปลอดภัย
สำนักข่าว BGR อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในบริษัทรีเสิร์ชอินโมชัน (Research In Motion) หรือริม ว่าผู้ผลิตแบล็กเบอรี่ (บีบี) รายนี้กำลังมีแผนพัฒนาแอปพลิเคชันรับส่งข้อความบนบีบีซึ่งถูกเรียกในชื่อบีบีเอ็ม (BlackBerry Messenger) เวอร์ชันพิเศษเพื่อรองรับผู้ใช้ไอโฟนและสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อย่างเป๊นทางการ โดยแหล่งข่าวซึ่งสำนักข่าว BGR ยืนยันว่ามีหลายรายและเชื่อถือได้ ระบุว่าผู้ใช้ไอโฟนและแอนดรอยด์จะสามารถรับส่งได้เฉพาะข้อความบนบีบีเอ็ม ไม่สามารถรับส่งข้อมูลรูปภาพ ตำแหน่งแผนที่ รวมถึงวิดีโอได้ เท่ากับประสบการณ์ครบวงจรบนบีบีเอ็มจะยังคงถูกสงวนไว้สำหรับผู้ใช้บีบีเท่านั้น
ต้องยอมรับว่าบีบีเอ็มคือคุณสมบัติจุดขายของบีบี เพราะผู้ใช้บีบีส่วนใหญ่ต้องการความสามารถในการรับส่งข้อความถึงกันได้แบบเรียลไทม์ทันใจโดยไม่จำกัดความยาว ผู้ส่งสามารถรับรู้ทันทีว่าข้อความถูกเปิดอ่านแล้ว โดยสามารถสื่อสารกันได้เป็นกลุ่มในเวลาพร้อมกัน และอีกหลายคุณสมบัติที่ไม่มีในเอสเอ็มเอสปกติ
ข้อมูลจากแหล่งข่าวนิรนามนี้มีโอกาสเป็นเรื่องจริงสูง เนื่องจากนักพัฒนารู้ว่าผู้ใช้ไอโฟนและแอนดรอยด์จะชื่นชอบเพียงไรหากสามารถใช้การรับส่งข้อความทันใจถึงกันได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องคำนึงว่าใช้ระบบปฏิบัติการใดอยู่ ทำให้ขณะนี้ผู้ผลิตแอปพลิเคชันรายอื่นได้ชิงตัดหน้าให้บริการรับส่งข้อความทันใจข้ามแพลตฟอร์มแล้ว หนึ่งในนั้นคือ WhatsApp ซึ่งความนิยมของ WhatsApp มีส่วนทำให้สัดส่วนผู้ใช้บีบีเอ็มน้อยลง และทำให้เหตุผลในการเลือกใช้บีบีเพราะบีบีเอ็มถูกลดน้ำหนักลงด้วย
ทางออกที่ริมมีในขณะนี้จึงเป็นการเข้ามาแย่งตลาดคืนจากค่ายแอปพลิเคชันอิสระ โดยยังไม่มีความแน่ชัดว่าริมจะเปิดให้ผู้บริโภคโหลดโปรแกรมบีบีเอ็มได้ฟรีแล้วจึงคิดค่าสมาชิกรายเดือน หรือจะเปิดจำหน่ายโปรแกรมบีบีเอ็มโดยผู้บริโภคไม่ต้องเสียค่าสมาชิกเพิ่มเติม
นอกจากนี้ หากริมเปิดตัวบีบีเอ็มเวอร์ชันเปิดเสรีจริง จะทำให้ริมสามารถขยายฐานสาวกบีบีเอ็มได้อีก โดยเฉพาะในตลาดแอนดรอยด์ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าแอนดรอยด์สามารถครองเบอร์ 1 ส่วนแบ่งตลาดสหรัฐฯได้แล้วในเดือนมกราคม 2011 ที่ผ่านมา ชนะทั้งไอโฟนและบีบีเรียบร้อยด้วยส่วนแบ่งตลาด 29% เทียบกับไอโฟนและบีบีที่มีรายละ 27%
บริษัทวิจัย Nielsen Wire ระบุว่าในตลาดสมาร์ทโฟน แอปเปิลและริมก็ยังคงเป็นผู้ผลิตอันดับ 1 และ 2 ที่จัดส่งสินค้ามากที่สุดในสหรัฐฯ โดยเอชทีซี (HTC) ยักษ์ใหญ่ในโลกแอนดรอยด์สามารถผงาดขึ้นเป็นผู้ผลิตอันดับ 3 ที่ชนะทั้งโมโตโรลาและซัมซุงได้ โดยเอชทีซีสามารถครองส่วนแบ่งตลาด 19% แบ่งเป็น 12% ในตลาดแอนดรอยด์ และ 7% ในตลาดวินโดวส์โมบาย
สำหรับอดีตยักษ์ใหญ่อย่างโมโตโรลาสามารถครองสัดส่วน 11% ของตลาดสมาร์ทโฟนรวมในสหรัฐฯ แบ่งเป็น 10% จากตลาดแอนดรอยด์และ 1% จากตลาดวินโดวส์โฟนเซเว่น (WP7) และวินโดวส์โมบาย ขณะที่ซัมซุงทำได้ 7% แบ่งเป็น 5% ในแอนดรอยด์และ 2% ในวินโดวส์
การสำรวจพบว่าแอนดรอยด์มีกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้น โดยผู้บริโภคในกลุ่ม 18-24 ปีมีสัดส่วนเป็นลูกค้าแอนดรอยด์ราว 6% เทียบกับไอโฟนและบีบีที่สัดส่วนอยู่ที่ 4%
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90%
เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว
-
Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90%
เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว Honda อดรนทนไม่ไหวเมื่อเห็นยอดจองถล่มทลายของ
Nissan March
รถยนต์นั่งประหย...
1 ความคิดเห็น:
มันจะมาเมื่อไรร
แสดงความคิดเห็น